คุณอายตารีวิว ฝากไข่ แช่แข็งไข่ ละเอียดทุกขั้นตอน ที่ สไมล์ ไอวีเอฟ คลินิก en

อายตามาถึงช่วงเวลานี้ของชีวิตแล้วหรอ!! พาเพื่อนๆ มาดูกันนะคะว่าอายตามาทำอะไรที่ Smile IVF ใครอยากปรึกษาเรื่องการฝากไข่ ทำ IVF ก็ปรึกษาได้ที่ Smile IVF

ในอนาคตคุณอาจจะไปเจอพ่อของลูกที่ใช่ ตกลงปลงใจอยากมีลูกขึ้นมา “แช่แข็งไข่” ไว้ก่อนตอนนี้ช่วยได้นะ!

 Egg Freezing คือ?
การแช่แข็งไข่หรือ Egg Freezing เป็นนวัตกรรมการเก็บรักษาไข่ไว้สำหรับคนที่ต้องการมีลูกในอนาคต โดยการนำไข่ที่สมบูรณ์มาเก็บรักษาไว้ในไนโตรเจนเหลว ที่มีอุณหภูมิ -195 องศาเซลเซียส พูดง่ายๆ ก็คือไข่ที่ถูกแช่แข็งไว้จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ทำให้สามารถคงประสิทธิภาพของเซลล์ไข่ไว้ในสภาพเดิม เสมือนการหยุดเวลาไว้ เมื่อถึงเวลาพร้อมก็นำมาใช้โดยการละลาย และผสมกับอสุจิ เมื่อได้ตัวอ่อนก็ฝังกลับเข้าไปในโพรงมดลูก ทำให้เกิดการตั้งครรภ์ได้ตามปกติ
ยังไม่พร้อมมีลูก…แช่แข็งไข่ช่วยได้

ด้วยสภาวะที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบันทำให้หลายคนกว่าจะแต่งงาน เก็บเงิน พร้อมมีครอบครัวอายุก็เพิ่มมากขึ้น หรือใครที่ยังไม่คิดที่จะมีลูกในตอนนี้แต่อนาคตอาจอยากมีลูก การแช่แข็งไข่จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยเก็บรักษาไข่ที่สมบูรณ์เอาไว้ เพราะเมื่อผู้หญิงเมื่ออายุมากขึ้นโอกาสของการตั้งครรภ์จะลดลง โอกาสแท้งและโอกาสตั้งครรภ์ที่มีโครโมโซมผิดปกติเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นการแช่แข็งไข่ไว้ก่อนจึงเป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยหยุดอายุไข่ไว้ช่วยเพิ่มโอกาสของการตั้งครรภ์ในอนาคตได้

ใครบ้างที่ควร “แช่แข็งไข่”
• ผู้หญิงที่อายุ 35 ปีหรือมากกว่า ที่ยังไม่พร้อมจะมีลูกในตอนนี้
• ขึ้นอยู่กับความต้องการแต่ละบุคคล ถ้ามีการวางแผนว่าจะมีบุตรในอนาคต มีแฟนแล้วแต่ยังไม่แต่งงานแต่ในอนาคตคิดว่าหลายปีกว่าจะแต่งงานก็สามารถ มาเก็บไว้ก่อน
• คนที่จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดรังไข่ เนื่องจากมีซีสต์หรือเนื้องอก เช่น Chocolate cyst • ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับยาเคมีบำบัดหรือฉายแสงที่มีผลทำให้การทำงานของรังไข่ลดลง
• ผู้ที่มีความผิดปกติของโครโมโซมที่อาจทำให้ประจำเดือนหมดเร็วกว่าปกติ
• ผู้หญิงที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เช่น ทำงานเกี่ยวข้องกับสารเคมี เป็นต้น

ขั้นตอนการเก็บรักษาไข่ด้วยวิธีแช่แข็ง
ขั้นตอนการทำไม่แตกต่างจากการทำเด็กหลอดแก้วปกติ โดยมีการกระตุ้นรังไข่ ฉีดยากระตุ้นรังไข่ประมาณ 10 วัน โดยเฉลี่ย ฉีดยาทุกวัน มีการติดตามผลการเจริญเติบโตของไข่ ด้วยการทำอัลตร้าซาวด์รวมถึงตรวจฮอร์โมนเป็นระยะๆ เมื่อไข่ได้ขนาดตามที่ต้องการจะมีการฉีดยาที่เรียกว่า HCG เพื่อทำให้ไข่สุก หลังจากฉีดยา HCG ไป 36 ชั่วโมงแล้วจึงทำการเจาะและดูดไข่ออกทางช่องคลอด ถ้าทำเด็กหลอดแก้วตามปกติก็จะมีการผสมกับอสุจิในวันเดียวกันกับที่เก็บไข่ แต่ถ้ามีการเก็บรักษาไข่อย่างเดียวก็ไม่ต้องผสมกับอสุจิ โดยทำการเลือกไข่ที่สมบูรณ์และแช่แข็งไข่เหล่านั้นไว้

ประสิทธิผลของการรักษาไข่
คุณภาพไข่ขึ้นอยู่กับอายุเป็นหลัก ดังนั้นเมื่อเก็บเร็วตอนมีอายุน้อยก็มีประโยชน์มากกว่า เพราะเมื่อเก็บตอนอายุน้อยไข่ก็จะมีคุณภาพดีกว่า เมื่อแช่แข็งไข่และละลายออก ยกตัวอย่างเช่น แช่ไข่จำนวน 10 ใบ โอกาสที่ไข่จะรอดชีวิตทั้ง 10 ใบ คงเป็นไปได้ยาก ปกติ อาจรอดชีวิตที่ 8 หรือ 7 ใบ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพไข่ก่อนการแช่แข็ง แต่หลังจากไข่รอดชีวิตแล้วจะมีการทำการผสมกับอสุจิด้วยวิธีการทำอิ๊กซี่โดยโอกาสในการปฎิสนธิก็ไม่ได้แตกต่างจากการที่เราทำกับไข่สด คุณภาพยังเหมือนเดิม และเด็กที่เกิดจากการแช่แข็งไข่ ก็ไม่ได้มีความผิดปกติแตกต่างไปจากการทำเด็กหลอดแก้วปกติแต่อย่างใด

แช่แข็งไข่…เก็บได้กี่ปี?
โดยปกติแล้วการเก็บเซลล์ในไนโตรเจนเหลวที่มีอุณหภูมิ-195 องศาเซลเซียส เซลล์ทุกเซลล์จะหยุดการทำงานไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพราะฉะนั้นอาจพูดได้ว่าเซลล์สามารถอยู่ได้ตลอดไป แต่ในปัจจุบันยังไม่มีรายงานว่าเก็บรักษาไข่ไว้นานแค่ไหนแล้วยังสามารถทำให้เกิดการตั้งครรภ์ได้ เพราะข้อมูลล่าสุดมีเพียงรายงานของการเก็บแช่แข็งประมาณ 4-5 ปีและละลายออกมาใช้โดยมีการผสมกับอสุจิ ได้ตัวอ่อนฝังกลับเข้าไปในโพรงมดลูก และเกิดการตั้งครรภ์ คลอดบุตรได้ตามปกติ

ผลข้างเคียงและภาวะแทรกซ้อนในกระบวนการเก็บรักษาไข่เป็นอย่างไร?
การกระตุ้นไข่อาจทำให้เกิดความเสี่ยงได้เช่นกัน เพราะเมื่อร่างกายได้รับฮอร์โมนอาจเกิดภาวะรังไข่ตอบสนองฮอร์โมนมากเกินไป นอกจากนั้นแล้วยังมีความเสี่ยงในการเก็บเจาะไข่ทำให้เลือดออก แต่ทุกขั้นตอนหากทำอย่างระมัดระวังและเลือกยาที่เหมาะสมโอกาสในการเกิดความเสี่ยงก็จะน้อยลง

สอบถามเพิ่มเติมที่

อาคารอารีย์ ฮิลล์ (Ari Hills) 428 ซอยพหลโยธิน 10, ถนนพหลโยธิน,
แขวงสามเสนใน, เขตพญาไท, กรุงเทพมหานคร 10400

เวลาทำการ

จันทร์ – ศุกร์ เวลา 8:00 – 18:00 น.
เสาร์ – อาทิตย์ เวลา 9:00 – 18:00 น.

ช่องทางการติดต่อ

แชร์

เรื่องราวความสำเร็จ

กว่าจะมีวันนี้ ทำ​ ICSI​ เด็กหลอดแก้ว ปล่อยมา 3ปี เก็บไข่ทั้งปีได้ 5 ฟอง ท้องสำเร็จ เป็นมามี๊สักที

สิ่งที่เราทำมา สำเร็จแล้ว คำพูดที่ฟังแล้วตื้นตันใจแทนคุณพ่อคุณแม่เลยค่ะ

ขอแสดงความยินดีกับคุณวีและคุณทราย ทั้งคู่อายุ 32 ปี ที่ประสบความสำเร็จจากการทำ ICSI เคยผ่านการรักษาซีสต์ และ เนื้องอกมดลูก 5 ซม.

พักรักษาตัวมานาน 1 ปี หลังจากนั้นได้ลองวิธีธรรมชาติแต่ก็ยังไม่สำเร็จ เลยค้นหาคลินิกในอินเตอร์เนต

เจอกับรีวิวการรักษาของSmile IVF เลยลองเดินทางมาปรึกษาคุณหมอเหมากิจทวี ที่สไมล์ ไอวีเอฟคลินิก และตัดสินใจเข้ารับการรักษาที่นี้

มีไข่ 5 ใบ ผสมตัวอ่อนสำเร็จ 1 ใบ ย้ายตัวอ่อนสำเร็จในครั้งแรก

ประทับใจการดูแลของทีมผู้เชี่ยวชาญ ทีม Lab เลี้ยงตัวอ่อนของเราได้สวยมาก ละลายออกมาได้อย่างปลอดภัย ทั้งคู่ตั้งครรภ์สำเร็จ และได้ฝากครรภ์ใกล้บ้านเรียบร้อยค่ะ

เจอภาวะรังไข่หยุดทำงานก่อนวัย คู่รักวางแผนมีลูกคนที่สอง ด้วยวิธี ICIS สำเร็จในครั้งแรก

อายตามาถึงช่วงเวลานี้ของชีวิตแล้วหรอ!! พาเพื่อนๆ มาดูกันนะคะว่าอายตามาทำอะไรที่ Smile IVF ใครอยากปรึกษาเรื่องการฝากไข่ ทำ IVF ก็ปรึกษาได้ที่ Smile IVF

ขอแสดงความยินดีกับ คุณปิ๊ง และคุณเจมส์ ทั้งคู่วางแผนมีลูก ด้วยวิธี ICIS ใส่ตัวอ่อนสำเร็จในครั้งแรก